วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 4 ข้อมูลสำหรับการอ้างอิงในองค์ประกอบที่ 3 และ 5

สืบเนื่องจากครั้งที่แล้ว ซึ่งสมาชิกได้เสนอว่าหลังจากคุยกันในส่วนขององค์ประกอบที่ 2 แล้ว องค์ประกอบที่น่าจะคุยกันต่อ คือ องค์ประกอบที่ 3 และ 5 ซึ่งทั้งสององค์ประกอบมีความเกี่ยวเนื่องกันอยู่
ก็เลยหยิบทั้งสององค์ประกอบมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกิจกรรมวันนี้

องค์ประกอบที่ 3

สำหรับองค์ประกอบที่ 3 สมาชิกมีแนวคิดดังนี้

  • อยากให้คณะเป็นผู้จัดกิจกรรมการพัฒนานักศึกษาในภาพรวม สาขาวิชาไม่ต้องจัด
  • งานกิจการนักศึกษาควรเป็นแม่งานหลักในการพิจารณาการจัดโครงการให้เหมาะสมในภาพรวมของคณะ เช่น ไม่เกิดความซ้ำซ้อนกับสาขาวิชา (ใช้วิธีให้นักศึกษาในสาขาวิชามาร่วม)  พิจารณาจัดโครงการให้ครอบคลุมตามเกณฑ์ในองค์ประกอบที่ 3 เป็นต้น

3.1 ระบบและกลไกการให้คําปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร

รูปแบบการจัดกิจกรรมให้ศิษย์เก่า แต่ละสาขาวิชายังดำเนินการไม่ชัดเจน คณะควรมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้ศิษย์เก่าในภาพรวม เช่น โครงการเพิ่มพูนความรู้ด้านการสอน (ซึ่งจะใช้ได้เกือบทุกสาขาวิชา ยกเว้นศิลปศาสตร์ประยุกต์) เป็นต้น

3.2 ระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา

ควรมีการปรับปรุงแบบเสนอโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับนศ. ให้มีการระบุว่าโครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนานศ.ด้านใด
ซึ่งคุณบุ๋มได้ประสานงานกับคณะวิทยาศาสตร์เพื่อขอตัวอย่างแบบฟอร์มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้แล้ว

  1. แบบฟอร์มการเขียนโครงการนักศึกษา
  2. แบบฟอร์มพานักศึกษาดูงาน
  3. แบบฟอร์มสรุปโครงการ

องค์ประกอบที่ 5

โครงการต่างๆ ในองค์ประกอบที่ 5 สาขาวิชาต้องเป็นผู้ดำเนินการเองอยู่แล้ว แต่อยากให้คณะวางกลไกการเสนอโครงการบริการวิชาการ เช่น

  • การจัดทำ Template แบบฟอร์มการเสนอโครงการ (อาจเอาตัวอย่างจากครุ.สถาปัตย์)
  • การเสนอโครงการต้องแนบผลการสำรวจความต้องการของชุมชนด้วย
  • ปรับปรุงแบบฟอร์มที่ใช้อยู่เดิมให้สามารถตอบการประกันคุณภาพได้ด้วย โดยอาจนำรูปแบบของครุ.สถาปัตย์มารวมกับแบบที่ใช้อยู่เดิม
  • ผมเองได้เสนอประเด็นว่า การบริการทางวิชาการแก่สังคม ถือเป็นพันธกิจหลักหนึ่งของคณะ แต่กลับไม่มีผู้บริหารทำหน้าที่รับผิดชอบงานนี้โดยตรง?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น