วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 2 ร่วมกันหาแนวทางการนำ e-office มาใช้งาน

สืบเนื่องจากปัญหาของงานประกันคุณภาพในเรื่องการรวบรวมเอกสารของงานต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินงาน ผมจึงได้วางแผนพัฒนาคุณภาพเพื่อแก้ประเด็นเร่งด่วนที่ 2 (ดูรายละเอียดได้จากแผนพัฒนาคุณภาพ) โดยการนำ eoffice มาใช้งาน จึงได้มีการจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้ขึ้น ณ ห้องประกันคุณภาพการศึกษา ช่วง 10.00 - 12.00 น. โดยมีข้อสรุปเบื้องต้นเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานดังนี้

หนังสือรับเข้า

หนังสือรับเข้าคณะ

หนังสือที่เข้าคณะ (ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสถาบันฯ) จะแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ หนังสือที่ส่งผ่านระบบ Lotus Note จะอยู่ในรูปของไฟล์ และหนังสือที่มาเป็นเอกสารจริง ได้ข้อสรุปในการนำเข้าระบบ eoffice คือ
  • หนังสือที่ส่งผ่านระบบ Lotus Note จะอยู่ในรูปของไฟล์
    • งานสารบรรณจะทำการ Save ไฟล์ออกจาก Lotus Note และทำเรื่องแจ้งงานที่เกี่ยวข้องผ่านระบบ eoffice
  • หนังสือที่มาเป็นเอกสารจริง มีแนวทางการดำเนินงานดังนี้
    • งานสารบรรณ : ออกเลขใน Lotus Note
    • งานสารบรรณ : Scan เฉพาะหนังสือนำเป็นไฟล์เพื่อแนบกับเรื่องแล้วแจ้งงานที่ควรจะเป็นเจ้าของเรื่องผ่านระบบ eoffice
    • งานสารบรรณ : นำหนังสือตัวจริงพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องส่งให้งาน (ที่แจ้งผ่าน eoffice)
    • งานที่เป็นเจ้าของเรื่อง : Scan เอกสารที่เกี่ยวข้องแนบไฟล์เข้ากับเรื่องที่ได้รับผ่าน eoffice
    • งานที่เป็นเจ้าของเรื่อง : ส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

หนังสือรับเข้าสาขาวิชาโดยตรง (ไม่ผ่านคณะ)

เนื่องจากมีหนังสือบางอย่างจะส่งเข้ามาที่สาขาวิชาโดยตรง ดังนั้นจึงได้ปรึกษากันเพื่อหาแนวทางการดำเนินงาน สรุปได้ คือ
  • สาขาวิชา : Scan หนังสือดังกล่าวเพื่อแนบกับการทำเรื่องไปยังงานที่เกี่ยวข้องผ่าน eoffice
  • ในกรณีนี้ ระบบ eoffice จะต้องสร้างสมุดรับของแต่ละสาขาวิชาไว้ด้วย เพื่อให้สาขาวิชาไว้สำหรับออกเลขหนังสือที่เข้ามาที่สาขาวิชาโดยตรง (ซึ่งไม่เกี่ยวกับหนังสือที่เข้ามาที่สาขาวิชาโดยผ่านงานสารบรรณของคณะ)

หนังสือส่งออก

เนื่องจากระบบ eoffice ที่ซื้อมาใช้งานมีปัญหาในเรื่องของรูปแบบหนังสือส่งออกที่จะพิมพ์ออกมาเป็นเอกสาร คือ รูปแบบไม่ได้ตามหนังสือราชการ มีความผิดเพี้ยน เช่น ขนาดและรูปแบบของ font
ดังนั้นจึงสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยใช้การแนบไฟล์ PDF ต่างๆ ที่จำเป็นไปกับเรื่องที่ทำในระบบ eoffice
โดยมีรายละเอียดดังนี้

หนังสือส่งออกจากคณะ

  • สาขาวิชาที่ต้องการทำหนังสือออกจากคณะ
    • ทำเรื่องผ่านระบบ eoffice ไปยังงานที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าว
    • แนบไฟล์ PDF เอกสารที่เกี่ยวข้องเข้าไปในระบบ eoffice
  • งานที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าว
    • รับเรื่องในระบบ eoffice พร้อมกับจัดทำไฟล์ PDF ของหนังสือนำ
    • แนบไฟล์ PDF ของหนังสือนำเข้ากับเรื่องในระบบ eoffice เพื่อส่งต่อไปยังผู้บริหาร
    • จัดพิมพ์หนังสือนำเป็นเอกสารเสนอผู้บริหารลงนาม
    • ผู้บริหารต้องลงนามทั้งใน eoffice (ระบบ eoffice จะส่งต่อเรื่องไปให้งานสารบรรณ) และหนังสือตัวจริง
    • นำหนังสือตัวจริงที่ลงนามแล้วไปให้งานสารบรรณ
  • งานสารบรรณ
    • เมื่อได้รับหนังสือตัวจริงแล้วให้ทำการออกเลขที่หนังสือในระบบ eoffice
    • นำเลขที่หนังสือดังกล่าวเขียนลงในหนังสือตัวจริง
    • ส่งหนังสือดังกล่าวออกจากคณะตามขั้นตอนเดิม

หนังสือส่งออกจากสาขาวิชา

สำหรับหนังสือส่งออกจากสาขาวิชา ในกรณีนี้จะเป็นหนังสือที่ผ่านงานใดๆ ในส่วนสนับสนุนวิชาการเลย (ต้องการแค่ผู้บริหารลงนาม) สามารถสรุปขั้นตอนการดำเนินงานได้ คือ
  • สาขาวิชา
    • ทำเรื่องผ่านระบบ eoffice ส่งไปยังผู้บริหาร โดยแนบไฟล์ PDF ของหนังสือที่ต้องการให้ลงนามด้วย
    • นำหนังสือตัวจริงเสนอผู้บริหารลงนาม
    • ผู้บริหารต้องลงนามทั้งใน eoffice (ระบบ eoffice จะส่งต่อเรื่องไปให้งานสารบรรณ) และหนังสือตัวจริง
    • นำหนังสือดังกล่าวไปให้งานสารบรรณ
  • งานสารบรรณ
    • เมื่อได้รับหนังสือตัวจริงแล้วให้ทำการออกเลขที่หนังสือในระบบ eoffice
    • นำเลขที่หนังสือดังกล่าวเขียนลงในหนังสือตัวจริง
    • ส่งหนังสือดังกล่าวออกจากคณะตามขั้นตอนเดิม
หลังจากนี้งานต่างๆ ในส่วนสนับสนุนวิชาการคงต้องมานั่งคุยกันว่า แนวทางการดำเนินงานที่สรุปกันในวันนี้นั้นจะสามารถปฏิบัติได้จริงหรือไม่ และจะมีปัญหาติดขัดในขั้นตอนใด
และเมื่อทุกๆ งานมีแนวทางที่ชัดเจนร่วมกันแล้ว ขั้นต่อไปก็คงต้องจัดทำ workflow ในระบบ eoffice ให้สอดคล้องกับแนวทางที่ได้สรุปกัน จากนั้นจึงเริ่มใช้งานระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น